Vitamin D có vai trò quan trọng trong việc đối phó với virus COVID-19
top of page
banner dimao-09.webp
đặt hàng

Vitamin D có vai trò quan trọng trong việc đối phó với virus COVID-19


Các nhà khoa học Israel cho biết, họ đã tìm thấy sự khác biệt “ấn tượng” về khả năng mắc Covid-19 với các triệu chứng trở nặng khi so sánh những bệnh nhân có đủ lượng vitamin D trước khi mắc bệnh, với người không bị nhiễm Covid-19.



Theo kết quả của nghiên cứu mới, cho thấy khoảng một nửa số người bị thiếu vitamin D trước khi bị Covid-19 phát bệnh nặng từ khi nhiễm virus, trong khi chỉ có dưới 10% những người có đủ lượng vitamin D trong máu của họ. Vitamin D thực sự có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của hệ xương, nhưng vai trò của ní trong việc bảo vệ chống lại các triệu chứng Covid-19 nghiêm trọng vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Các tác giả cho biết, đây là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra nồng độ vitamin D ở các cá nhân trước khi họ bị nhiễm virus Covid-19. “Chúng tôi thấy sự khác biệt về khả năng một ai đó chẳng may trở thành một bệnh nhân nặng khi thiếu vitamin D so với những người được cung cấp đầy đủ vitamin D trong máu của họ.”

Kết quả nghiên cứu được đưa ra từ khoảng 253 người được nhận vào Trung tâm Y tế Galilee ở Nahariya, Israel trong khoảng thời gian từ ngày 7 tháng 4 năm 2020 đến ngày 4 tháng 2 năm 2021 – đây là khoảng thời gian trước khi  biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao  xuất hiện. Phát hiện cho thấy vitamin D  giúp tăng cường hệ thống miễn dịch để đối phó với virus tấn công hệ hô hấp. Điều này cũng phù hợp với Omicron như đối với các biến thể trước đó.

Vitamin D có vai trò quan trọng trong việc đối phó với virus COVID-19

Nghiên cứu không chứng minh cho việc vitamin D bảo vệ chống lại Covid-19, và cũng không phải là căn cứ để một ai đó tránh tiêm vắc xin hay uống vitamin thay thế, vì vắc xin thực sự làm giảm nguy cơ nhập viện của những bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron, đặc biệt là sau khi tiêm nhắc lại, lên tới 90% , Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cho biết.

Hầu hết vitamin D đến từ ánh nắng được hấp thu trực tiếp trên da, nó cũng được tìm thấy trong các loại thực phẩm như cá béo, nấm và lòng đỏ trứng cũng như  các chất bổ sung khác. Mức vitamin D hơn 20 nanogram trên mililit máy được coi là mức đủ với hầu hết chúng ta. Nghiên cứu đã được công bố rộng rãi và cho thấy một sự thật rõ ràng rằng vitamin D làm giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác, so với các thuốc khác.

Tuy nhiên, đối với bệnh Covid-19, những phát hiện đã có sự không nhất quán, khi một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ  giữa mức vitamin D thấp và biến chứng Covid-19 nghiêm trọng của bệnh nhân, trong khi một số khác lại kết luận rằng vitamin này không có tác dụng bảo vệ. Tuy nhiên vẫn chưa có những kết luận rõ ràng – ngay cả từ những nghiên cứu này với kết quả cho thấy mối tương quan thuận giữa mức vitamin D thấp và các triệu chứng Covid-19 trở nặng – nếu lượng vitamin D bị cạn kiệt trước hoặc sau khi người mắc Covid.

Vitamin D có vai trò quan trọng trong việc đối phó với virus COVID-19

Vì thế, chúng ta vẫn chưa thể khẳng định liệu mức vitamin D thấp có khiến người mắc bệnh Covid-19 có nguy cơ cao mắc những biến chứng trở nặng hay không. Điển hình là các tình trạng cơ bản làm giảm vitamin D trong máu cũng có thể khiến chúng ta dễ bị bệnh nặng hơn.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn cảnh báo rằng vitamin D là “một phần của câu đố phức tạp khi nói đến những biến chứng nặng của Covid-19. Bên cạnh các bệnh nền đi kèm, khuynh hướng di truyền, thói quen ăn uống và các yếu tố địa lý. Họ cho biết rằng “Nghiên cứu của chúng tôi đảm bảo các nghiên cứu sâu hơn về việc bổ sung vitamin D cho những người thiếu vitamin D trong cộng đồng có ảnh hưởng đến kết quả của việc điều trị Covid-19 cuối cùng hay không.”

Nguồn: Sciencealert

2 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Cảm ơn bạn đã đặt hàng

ĐĂNG KÝ MUA HÀNG

HOTLINE
1900 58 88 36

MIỄN PHÍ
VẬN CHUYỂN

MUA CÀNG NHIỀU

QUÀ TẶNG CÀNG LỚN

Dimao pro

352.000 VNĐ/ HỘP

bottom of page